Thursday, April 9, 2020

Top 8 món ăn 'nặng mùi' Sài Gòn, một lần ăn, vạn lần mê

Trong bất kì món ăn nào thì mùi hương chính là điều thu hút thực khách nhất. Nhưng lạ lùng là có nhiều món vì mùi hương lại khiến người ta “bỏ chạy”. Tuy vậy đây lại toàn là đặc sản và được người dân Sài Gòn cực yêu thích ấy. Để Halo giới thiệu cho bạn top những món ăn nặng mùi Sài Gòn được “săn lùng” nhiều nhất nhé!

1. Các món từ sầu riêng

Sầu riêng được xem như là “vua của các loại trái cây”. Đây cũng chính là loại trái cây “gây tranh cãi” về hương vị. Loại quả này mang mùi hương nồng nàn đặc trưng mà không thể nhầm lẫn với bất cứ loại trái cây nào khác. Ai ăn được sầu riêng thì món này đối với họ là “cực phẩm”. Còn với một số người thì chỉ cần nghe mùi thôi đã phải “chạy ngay đi”.

Có lẽ thưởng thức những miếng sầu riêng tươi ngon béo ngậy đã quá quen thuộc với mọi người. Đến với Sài Gòn, bạn sẽ khám phá được nhiều món đặc biệt từ loại quả này. Nào là bánh bao sầu riêng, nước mía sầu riêng, chè sầu riêng, sầu riêng chiên, cheesecake sầu riêng… Phải gọi là cả một thiên đường sầu riêng cho những tín đồ mê món quả nặng mùi này. Với những biến tấu độc đáo, mới mẻ, Sài Gòn đã níu chân không ít du khách “xiêu lòng” rồi đấy nhé!

Mon-an-nang-mui-sai-gon-banh-sau-ring

Ảnh: @foody.withme

Mon-an-nang-mui-sai-gon-sau-rieng

Ảnh: @durianbejo

2. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một món ăn đặc trưng của miền Bắc. Hương vị Hà thành này đặc trưng ở mùi mắm tôm nồng, đậm. Vì vậy nên khi vào Sài Gòn, nhiều người khá e dè khi thưởng thức. Nhưng đến nay, xét về độ phổ biến thì bún đậu mắm tôm không hề kém cạnh các món bún miền Nam. Bởi vì khi dùng cùng bún hay món kèm, mắm tôm tỏa một hương vị đặc sắc khó cưỡng. Và chẳng biết từ bao giờ món ăn này đã trở thành một món ăn ngon Sài Gòn không thể bỏ qua.

Bún đậu mắm tôm là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều yếu tố. Nào là những cuộn bún dai giòn, miếng thịt béo mềm, đậu rán nóng giòn, chả cốm chuẩn vị thơm phức, các loại rau mùi đặc trưng. Chén mắm tôm phải dùng thêm đường, tắc (quất) để dung hoà chút chua ngọt kích thích. Chưa kể phải thêm chút ớt để cay cay nữa nhé. Tất cả tạo nên một sự kích thích không thể cưỡng lại. Bởi vậy, chỉ cần nhắc đến tên là đã cảm thấy thèm thuồng và phải đi ăn ngay!

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-dau-mam-tom

Ảnh: @cookat_vietnam

Ảnh: @tuan.luu.anh

3. Bún mắm miền Tây

Bún mắm là một món ăn đặc sắc của ẩm thực miền Tây. Và đây cũng là một trong những món ăn khoái khẩu của dân Sài thành. Nước dùng nóng sốt cộng thêm hương vị đậm đà đã tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn này.

Nước dùng có vị “ngon từ thịt, ngọt từ xương”, vị mặn gắt đặc trưng của con mắm. Chưa kể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu tươi ngon như tôm, mực, thịt heo,… tạo nên vị thơm ngọt rất riêng. Mùi hương đặc trưng của mắm sẽ kích thích bạn cầm đũa mới thôi. Món bún này ăn kèm với các loại rau như bông điên điển, rau nhút, kèo nèo, rau đắng, bông so đũa,…

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-mam-mien-tay

Ảnh: @noelnoel_noel

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-mam-mien-tay

Ảnh: @foodcolectionsmy

4. Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là một món ăn dân dã của miền Trung. Khi du nhập vào Sài Gòn thì lại là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn đặc sắc với mùi hương nồng đậm từ các loại mắm miền Trung ở nhiều quán ăn Sài Gòn như quán Cô Nổ (quận Phú Nhuận), quán Dì Bảy (quận Tân Bình), quán Hội Quảng (quận Phú Nhuận),…

Bún mắm nêm dễ ăn hơn vì lượng mắm tương đối ít, chỉ thoang thoảng trong cổ họng nên hợp vị với người Sài Gòn. Món ăn kiểu khô nên bạn sẽ cảm nhận được nguyên vị của mắm nêm đan xen trong từng thành phần. Vị mặn nhẹ, thơm thơm của mắm, tươi ngon của rau, giòn giòn của giá, ngọt thanh từ tôm, beo béo từ thịt heo,… thêm một chút nước cốt chanh, một ít ớt để thêm tăng cảm giác. Sự kết hợp tạo nên một hương vị ngon không thể cưỡng lại. Tuy có chút e ngại ban đầu nhưng khi thưởng thức, mọi thứ sẽ nhường chỗ cho cái tươi mới hoà quyện trong miệng.

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-mam-nem

Ảnh: @saomai_tran

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-mam-nem

Ảnh: @thuyphuong.ct

5. Bún hến

Tiếp tục là một món ăn hấp dẫn từ miền Trung. Bún hến chính là một món ăn ngon ở Sài Gòn mà bạn nên thử. Vốn là một trong những món ăn đặc sản của xứ Huế, được du nhập vào Sài Gòn. Tuy bún hến khá nặng mùi nhưng ăn một lần là không thể nào quên.

Món bún hến là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như bún, rau sống, khế chua, tóp mỡ, đậu phộng rang, hến, đặc biệt là mắm ruốc. Nếu có dịp đến Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này ở các địa chỉ như 284/9 Lê Văn Sỹ (Quận 3), 44/9 đường số 45 (Quận Gò Vấp),…

Ảnh: @xieunguyen

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-hen

Ảnh: @quanbanhviet

6. Bún cua thối

Bún cua thối vốn là món ăn nổi tiếng của Pleiku. Đến Sài Gòn thì món này được bình chon là một trong những món ăn nặng mùi Sài Gòn được nhiều người khoái khẩu.

Nguyên liệu chính của món bún cua thối này làm từ cua đồng. Sở dĩ gọi là bún cua thối vì thịt cua được lên men và dậy mùi. Cua đem đi giã, sau đó sẽ lọc lấy nước và được ủ trong vòng 1 ngày đêm. Sau đó để hỗn hợp lên men và tạo mùi “thối” đặc trưng. Đó là lí do mà nước dùng của bún cua thối thường có màu đen và mùi khá nặng. Mỗi tô bún cua thối bao gồm bún, nước dùng được chan xâm xấp, thêm ít hành phi, tóp mỡ, ăn kèm cùng rau sống.

Địa chỉ: 281/25/6 Lê Văn Sỹ, P.1, Q, Tân Bình, TP.HCM

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-cua-thoi

Ảnh: @hgbrowsacademy

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-cua-thoi

Ảnh: @nhu_sala

7. Num pohook

Có một đặc sản Campuchia “mê hoặc” người ăn đã gần nửa thế kỷ ngay tại Sài Gòn. Đó chính là món Bún cá Num Pohook Tư Xê. Đây được xem là một điểm hẹn thú vị cho ai muốn tìm hiểu ẩm thực độc đáo nơi xứ sở Chùa Tháp.

Được biết, 80% nguyên liệu nấu bún Num Pohook đều được nhập từ Campuchia. Thành phần quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc trưng của món bún này là mắm Prohoc (mắm bò hóc), ngải bún và trái trúc. Sự kết hợp của ngải bún, vỏ trúc cùng sả, nghệ tươi giã nhuyễn đã thừa sức khiến nước lèo làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.

Địa chỉ: số 57/27 trong chợ Lê Hồng Phong (đường Hồ Thị Kỷ, P.1, Q.10, TP.HCM).

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-campuchia

Ảnh: @sưu tầm

Mon-an-nang-mui-sai-gon-bun-campuchia

Ảnh: @sưu tầm

8. Đậu hũ thối

Đậu hũ thối có lẽ không phải là món ăn quá xa lạ đối với các bạn từng xem các bộ phim Trung. Món ăn rất nặng mùi, thậm chí có nhiều người không thể ăn được. Đậu hũ thối là một trong những món ăn đường phố cực kì thu hút thực khách. Món ăn này đã gia nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Việt Nam. Đây là món ăn thú vị bạn nên thử khi có dịp qua quận 5 nhé!

Mùi thối thực chất là do quá trình lên men đậu hũ. Đậu hũ và muối được ủ ẩm với nhau sau nhiều ngày. Thời gian ủ càng lâu thì bốc mùi càng nặng. So với đậu hũ thối phiên bản gốc thì đậu hũ ở Sài Gòn không quá nồng. Tuy nhiên vẫn giữ được mùi thối và vị đặc trưng. Món này được ăn kèm với tương ớt và tương đen. Những tín đồ ăn cay có thể dùng thêm sa tế.

Một trong những địa chỉ nổi tiếng chuyên phục vụ món ăn này nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM. Quán mở cửa đến nay đã hơn 3 năm, phục vụ khách từ 18h mỗi ngày.

Mon-an-nang-mui-sai-gon-dau-hu-thoi

Ảnh: @vnexpress

Mon-an-nang-mui-sai-gon-dau-hu-thoi

Ảnh: @sưu tầm

Trên đây là top những món ăn nặng mùi “được lòng” du khách ở Sài Gòn. Nếu bạn có dịp đến Sài Gòn thì hãy thử một lần nhé. Có khi ăn xong lại nghiện đây, bởi đơn giản chúng quá đặc biệt.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

[kkstarratings force="false" valign="bottom" align="left"]

No comments:

Post a Comment